Một trang blog với nhiều chuyên mục và bài viết cũng giống như một công sở với nhiều phòng, ban... Vậy người đọc làm thế nào để biết "đường đi, lối lại" trong blog của bạn? 

     Giải pháp tối ưu nhất để giải quyết vấn để này là tạo sơ đồ (sitemap) cho blog. Thực tế cho thấy: những người đọc blog có kinh nghiệm thường hay xem sơ đồ blog trước tiên, vì làm như vậy tiết kiệm được rất nhiều thời gian,...

Sơ đồ blog là gì và có tác dụng gì?

- Sơ đồ blog là một tập hợp phân cấp những chuyên mục và tiêu đề các bài viết trong blog, giống như một tấm bản đồ dẫn đường vậy.
- Nó giúp cho người đọc có một cái nhìn tổng thể về trang blog đang truy cập... Nhờ có sơ đồ, người đọc dễ dàng tìm đến các chuyên mục và bài viết chứa những thông tin cần tìm kiếm.
- Sơ đồ có nhiệm vụ "khai báo" với các công cụ tìm kiếm những thông tin chứa trong đó. Như vậy, sẽ giúp cho blog SEO (tối ưu tìm kiếm) tốt hơn. Khi các công cụ tìm kiếm "quét" qua blog, tiêu điểm sẽ là sơ đồ blog. Mời bạn xem thử sơ đồ blog của CCK TẠI ĐÂY!

Cách tạo sơ đồ trong Blogspot: 

 Đăng ký sơ đồ: 
- Trước tiên, đăng nhập vào tài khoản emai đã đăng ký cho blog cần tạo sơ đồ. 
- Bấm vào link: https://www.google.com/webmasters/tools/ . Bấm vào nút màu đỏ có tiêu đề "Thêm trang web- một cửa sổ bật ra, bạn nhập link blog cần tạo sơ đồ vào đó. Sau đó bấm "Tiếp tục" [1] (ảnh dưới), lúc này trên màn hình hiển thị: "Trang web của bạn đã được thêm vào tài khoản của bạn.". 
 

- Bấm tiếp "Sơ đồ trang web" [2] (ảnh dưới).

 


- Tiếp tục bấm "Thêm kiểm tra sơ đồ trang web" - [3]. Một cửa sổ tiếp theo hiện ra - dán đoạn code trong khung dưới đây vào khung nhỏ - hiển thị sau phần đuôi link blog của bạn [4]. Cuối cùng bấm "Gửi sơ đồ trang web" [5] (xem ảnh dưới).

/atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500

Tạo trang chứa sơ đồ:
- Đăng nhập vào blog, bấm "Thiết kế" hoặc từ "Trang tổng quan",...
- Bấm chuột vào hình tam giác nhỏ [6], một cửa sổ thả xuống, bấm tiếp vào "Trang" [7] sẽ hiện ra bảng điều khiển (xem hình dưới). 


    

 - Bấm vào "HTML" [9] (để chuyển sang chế độ soạn thảo HTML) trong giao diện trang (ảnh trên) và dán vào phần nội dung đoạn mã sau: 
<script src="https://googledrive.com/host/0B9LP-h63x_eOcW9yRnVzQ3M2Nkk/"></script>
<script src="http://kenhtai2.blogspot.com/feeds/posts/default?max-results=500&amp;alt=json-in-script&amp;callback=loadtoc"></script>

 
 Lưu ý: Sau khi dán mã, tìm ở cuối đoạn mã vừa dán và xóa dòng nhắc nhở này: "Bài gốc: http:// ......................... Bài viết đã được đăng ký bản quyền. Bạn vui lòng ghi rõ nguồn để thể hiện nhân cách của bạn! Xin cảm ơn!" 
- Thay thế đoạn màu đỏ (http://kenhtai2.blogspot.com) bằng địa chỉ (URL) blog của bạn.
- Bấm "Xuất bản" [10] để hệ thống cập nhật và trở lại trang chủ xem kết quả.
Chú ý: 
    Nếu ẩn tiêu đề trang sơ đồ đi, thì sau khi hoàn tất việc tạo sơ đồ blog, bạn cần tạo nút "Sơ đồ blog" (xem cách làm TẠI ĐÂY) ở một vị trí thích hợp rồi chèn link của trang sơ đồ vừa tạo vào. Khi người truy cập bấm vào nút này sẽ hiện ra sơ đồ blog. 
     Chúc các bạn thành công! 
P/S:
- Có khá nhiều kiểu sơ đồ blog, nhưng kiểu trên là thân thiện với Blogspot nhất và hỗ trợ SEO tốt hơn cả.
- Hiện nay Google thay đổi một số quy định nên cách tạo sơ đồ kiểu cũ không còn thích hợp. Bài viết này đã được tác giả cập nhật thêm những nội dung mới nhất.

Facebook Google twitter
Từ khóa:
Cùng Chuyên Mục
Blogger Comments
Facebook Comments

Tin Tức Online
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Chia Sẻ
Xem Thêm Tất Cả »
Game - Ứng Dụng Hay Tháng 8
Xem Thêm Tất Cả »
Góc Thư Giản
Xem Thêm Tất Cả »
Bài Viết Ngẫu Nhiên
Copyright © 2016 - All Rights Reserved
Template by Bùi Đạt - Powered by Blogger | SiteMap